Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2007

TÌM MỘ LS, BẠN MÌNH

THÔNG TIN MỚI HƠN VỀ LS Y HÒA

Chiều ngày 26/7, Nguyễn Trường Vỹ k7 gọi điện cho tôi báo tin Vũ Trung và Sơn đang vào Quảng Trị viếng thăm các LS, trong đó có Y Hòa. Bận nhiều việc đến tận chiều nay, 30/7, mới liên lạc được với Vũ Trung. Thật không ngờ, chúng ta có thêm những thông tin tuyệt vời!
Đúng như những lá thư của Y Hoà gửi về nhà, được lưu giữ trong SRTKL tập 2, Chấn Hưng, Vũ Trung, Sơn… là những đồng đội cùng D8, E209, F312. Vũ Trung nói: “Thật may mắn trong sự ác liệt ấy mà Trung và Sơn còn sống! Nay Sơn đang công tác ở Phòng Tài vụ, Bộ Tư lệnh Công binh…”. Nhân chuyến công tác đúng dịp 27/7 vừa rồi, Sơn và Trung vào tận đồi Cháy thăm bạn. Từ cầu Quảng Trị vào tới làng Như Lệ, sát bờ sông Thạch Hãn, phải chạy xe hơn 7km. Ngày nay, bà con kéo về sống trên đồi Cháy. Nhà cửa san sát. Chính quyền địa phương rất nhiệt tình khi biết đồng đội cũ về thăm chiến trường xưa. Dân chúng kể lại khi làm nhà còn đào được hơn chục bộ hài cốt có dây buộc túm ống chân lại. (Theo Trung, có thể do không có cáng mà anh em phải buộc lại như thế). Không dưới 100 LS được chôn ở giao thông hào, với độ sâu chỉ khoảng 40cm. Nhưng ác liệt hơn bom, pháo cày đi sát lại, chắc chắn nhiều hài cốt bị tung lên lật xuống không dưới một lần. Trung và Sơn cứ quanh quẩn xác định khu chôn cất bạn mình. Gặp một cháu bé, cháu nói:
- Cháu hay thấy 2 bóng trắng lởn vởn quanh nhà.
- Bạn các chú đấy! – Vũ Trung nói – Các chú ấy không phải là ma và sẽ phù hộ cho cháu.
Cũng như Tăng Thanh Bình kể lại, vì muốn trực tiếp giáp mặt với quân thù mà Y Hoà từ lính 12,7mm xin chuyển sang làm lính bộ binh. Cùng nhau giữ chốt đồi Cháy suốt 2 tháng trời, đến một buổi sáng, Y Hòa bị trúng mảnh đạn pháo vào đầu, sau mấy tiếng mới hy sinh.

Vũ Trung trao đổi với tôi ý tưởng trong năm tới sẽ quay lại xây một am thờ cho Y Hoà và đồng đội. Tôi cũng thông báo chúng ta cùng gia đình đang triển khai công việc tìm kiếm mộ Y Hoà. Vậy là trùng hợp! Hay hơn, một đ/c tên là Đức, dân Ngọc Hà, cùng là chiến sĩ D8, người trực tiếp chôn cất Y Hòa, vẫn đang sống ở Hà Nội.
Có lẽ vận may đã đến?

Ai muốn biết chi tiết hơn xin liên hệ với Vũ Trung: 0913 211 330.



8 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Như thế thì hài cốt các liệt sĩ khu vực đó đã được quy tập? Việc tìm hài cốt tại địa điểm đánh dấu có thể không thực hiện nữa? Việc còn phải làm là xác định tên mộ khuyết danh trong các nghĩa trang Liệt sĩ?
Có vẻ như đến lúc phải tìm bằng ngoại cảm? Dù chỉ để xác định có còn hài cốt ở đó không.

Nặc danh nói...

Hồi trước đi tìm mộ Ông nội chôn ở gần Cống Mục 1 ( Huế ) cùng với Bố tôi . Việc tìm kiếm thật khó khăn vì dân sống chung với mộ . Ngay Bố tôi là người biết rất rõ vì trước CM T 8
Ô vẫn thường đi thăm cũng chịu. Sau phải nhờ ngoại cảm mới tìm ra . Chỉ cách chỗ chúng tôi đã đến tìm trước đây chừng 15 m .
Trường hợp Y Hòa là khó rồi đấy. Thiêng mà muốn cho tìm gặp thì may , không muốn cho gặp thì chịu .
Tôi đã xem gọi hồn, không phải ai cũng gọi được, hay là những người đó có kiếp khác rồi.

Nặc danh nói...

Đã thảo thư gủi F312 hỏi về việc quy tập, đang tham khảo ý kiến gia đình. Nhưng theo Vũ Trung có thể chưa quy tập. Nếu đúng vậy thì... thật buồn vì có đến 200 LS chôn cất ở đây!
KQ

TranKienQuoc nói...

Thông tin về LS Y Hòa đã được đăng tải trên web "Nhắn tìm đồng đội":
http://www.nhantimdongdoi.org/
Mời các bạn đón xem!
Đồng thời, BLL đã có thư cho Quân đòan 1 và Sư 312. Hãy chờ đợi!
KQ

TranKienQuoc nói...

Thông tin về LS Y Hòa đã được đăng tải trên web "Nhắn tìm đồng đội":
http://www.nhantimdongdoi.org/
Mời các bạn đón xem!
Đồng thời, BLL đã có thư cho Quân đòan 1 và Sư 312. Hãy chờ đợi!
KQ

Nặc danh nói...

Theo tôi nên đặt vấn đề với BCH QS Tỉnh Quảng Trị. Đọc báo mấy bữa nay thấy Tỉnh này rất cố gắng tìm kiếm mộ LS.

HữuThành.Nguyễn nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
HữuThành.Nguyễn nói...

Những vấn đề này đúng là của BCHQS địa phương. Bộ phận chính sách, quy tập mộ liệt sĩ của QT chắc chắn sẵn sàng trả lời về các địa điểm đã quy tập di dời và sẵn sàng tiếp nhận thông tin về các nơi có hài cốt. Theo tin mới này thì rất có thể bạn mình đã được quy tập về đâu đó, nhưng cũng rất có thể bị sót do chỉ cách vài ba mét. Tên tuổi chắc là thất lạc, cứ chuẩn bị tình huống khó nhất. Kiểu gì cũng phải nhờ đến ngoại cảm thôi.
Điều an ủi cuối cùng là năm ngoái Nhà nước đã cho phép Giáo hội Phật giáo tổ chức Đại lễ Cầu siêu cho vong hồn các người chết trong chiến tranh (không kể là phía nào hay dân thường, có tham gia chiến trận hay không). Nghe người ta nói thời xưa sau mỗi cuộc chiến tranh chính quyền phong kiến vẫn tổ chức các lễ tế như thế này cho nó yên phần âm. Còn việc tôn vinh liệt sĩ thì vẫn có rồi. Đừng lo lắng quá về việc này, miễn là nếu định thì phải đến và làm việc một cách cụ thể.