Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 9 tháng 8, 2007

TƯỚNG LĨNH ĐỜI THƯỜNG


TIẾT MỤC HAY NHẤT
Kiến Quốc

Lưỡng quốc Tướng quân Nguyễn Sơn – Hồng Thuỷ, một trong bốn chiến sĩ quốc tế hoàn thành trọn vẹn cuộc hành quân Vạn lý Trường chinh của Hồng quân Công Nông Trung Quốc (1934-36). Thời kì ở Trung Quốc, là người nước ngoài nhưng ông dám lên lớp về văn hoá cách mạng; thậm chí còn dàn dựng cho bộ đội biểu diễn kinh kịch (môn nghệ thuật tựa như bộ môn tuồng ở ta).
Cuối năm 1945, ông trở về nước. Khi nhận nhiệm vụ Tư lệnh Khu Bốn, ông nổi tiếng là “Tướng yêu văn nghệ”. Cứ mỗi lần Quân khu tổ chức “đại hội tập” (hội thao quân sự), về đêm các đơn vị phải tổ chức biểu diễn văn nghệ với các tiết mục tự biên tự diễn. Nhân dân tấp nập kéo về khu bộ đội đóng quân để xem văn nghệ. Lính ta không chỉ hát hò mà còn thích dàn dựng các vở kịch. Vì là kịch phải có lang, có lớp, phải thay cảnh, đổi phông; vì không chuyên nghiệp nên bộ đội ta dàn dựng mất nhiều thời gian. Ngồi phía dưới chờ quá lâu, Tư lệnh lên vén phông nhưng thấy chưa xong thì quay sang ban tổ chức: “Để tớ nói chuyện bù vào khoảng thời gian trống nhé!”. Thế rồi ông diễn thuyết một hồi về trường kì kháng chiến, về đất nước Liên xô, Trung Quốc… Được một lát, ông cúi xuống vén phông lên, thấy chưa xong: “Chưa xong à? Nói tiếp nhé!”. Rồi chuyển sang nói về văn hoá, văn nghệ. Mà ông cứ “xuất khẩu” là thành văn, thành thơ.
Đêm liên hoan văn nghệ kết thúc, quân dân rồng rắn nối đuôi về làng. Đồng chí Trần Độ, Trưởng phòng Tuyên truyền Chính trị Cục, xuống Khu Bốn công tác, trên đường về cùng chị chủ nhà, hỏi thăm:

- Hôm nay đi xem chị thấy có hay không?
- Hay quá đi chứ bác.
- Thế hay nhất tiết mục nào?
- Tiết mục ông Sơn nói chuyện!
- …

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chao Kiến Quốc cám ơn bài viết vê ông già Cương .Nhân đây cũng xin nói thêm
một chút .Thời ông già ở Diên An có
môt giai đoạn ông làm xã trưởng công
nông kịch xã vì thế ông biết rành về
sân khấu kịch Trung Quốc là lẽ tất nhiên .
Nhân đây cũng thông tin cho Quốc biêt là có nhiều bạn dùng trình duyệt web
Internet Explorer hơì cũ nên có bạn
không vào được có bạn vào được nhưng
các chữ nguyên âm có dấu lại biên thanh ô vuông .Quốc nên thông bao
chung cho mọi người đổi trình duyêt
bản mới sẽ vào blog ngon lành

Nặc danh nói...

Thay trình duyệt Internet Explorer bằng trình duyệt Mozilla firefox đơn giản là vào địa chỉ sau download Firefox 2.0.0.6 về cài: http://filehippo.com/download_firefox/
Đảm bảo chữ Ko bị ô vuông khi xem blog, dung lượng là : 5,74 MB

Vinhnq

Theo thực tế thì dùng Firefox truy cập WEB lại nhanh hơn Internet Explorer. Vậy các bác nên dùng Firefox tiện hơn và gọn nhẹ hơn. Hơn nữa Trình duyệt này miễn phí.
Vinhnq

Nói thêm cho rõ: trình duyệt mọi người hay dùng nhất là Internet Explorer (IE) có sẵn khi cài Windows. Trình duyệt này không hỗ trợ tốt cho các trang tin dùng dịch vụ blogger.com của hãng Google (hay nói ngược lại là blogger.com không tương hợp với IE). Tóm lại là hai thằng không ưa nhau. Vì vậy mình không có giải pháp nào hoà giải bọn nó. Được cái FireFox thì tương hợp với Google (một cạ). Thì mình dùng FireFox thôi. Hôm qua Đà Nẵng đã phải cài FireFox cho HH.Dũng rồi.

Nguyễn Hữu Thành K4

Nguồn từ Ban trỗi