Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 24 tháng 3, 2008

Về một cuốn sách

Tuần trước nhận được thư anh Cao Cẩm Quỳ (Cao "tư lệnh") từ Phật Sơn, Quảng Đông. Anh gửi mấy tư liệu về cuốn sách "Secret jungle warfare" (tạm dịch: Bí mật cuộc chiến rừng nhiệt đới) ghi lại sự giúp đỡ của Quân Giải phóng NDTQ trong chiến tranh chống Mỹ ở miến Bắc nuớc ta. Nay xin đăng tải.
Họ là nhhững chàng trai tuổi đời 19-20, hừng hực khí thế, khi qua cửa khẩu Hữu Nghị đã chụp ảnh kỉ niệm cùng ảnh Bác Mao. Họ làm công tác vận động cách mạng bằng lời ca tiếng hát. Họ kéo pháo cao xạ vào trận địa rồi nã đạn lên trời cao, ngăn chặn những lần máy bay Mỹ bổ nhào vào mục tiêu họ đang bảo vệ. Trong số họ có người đã hy sinh anh dũng và yên giấc ngàn thu trên đất Việt... Chúng ta được xem lại cả tấm huận chương (hay kỉ niệm chương) mà những người lính TQ còn lưu giữ được. Cảm động hơn khi những CCB Quân Giải phóng quay lại thăm chiến truờng xưa, đã không kìm nổi nước mắt khi nhớ tới đồng đội mình nằm mãi nơi đây...
Chúng ta không bao giờ được phép quên đi sự giúp đỡ chí tình về tinh thần, vật chất của bạn, thậm chí bằng cả xương máu, cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.























6 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Xương máu và của cải thì họ cũng đòi rồi. Vấn đề không biết bao nhiêu thì là đủ, là lãi thôi.
Xét ra thì việc mình làm với CPC còn được thế giới công nhận là ngăn hoạ diệt chủng. Mà thực chất là ngăn ai? Lại chuyện bẻ gãy một gọng kìm.
Xin không bình luận và phát triển tiếp theo ý kiến này.

Nặc danh nói...

Theo số liệu của chính phủ TQ công bố, có khoảng 300.000 CB-CS đã sang VN trong suốt thời gian từ 1965 tới 1975 (ko công bố con số sang VN năm 1979) và đã có nhiều người hy sinh (ko có số liệu cụ thể).Những CB-CS này là nhưng con người rất đáng để chúng ta trân trọng, nhưng những gì sau lưng họ thì ko phải là chuyện chúng ta đề cập đến trong blog này. Chiến tranh luôn luôn là điều xấu, đem lại tại họa cho những người lính và dân, bất kể bên nào đều là nạn nhân. Nhưng mục đích của các giới lãnh đạo thì ko giống nhau và họ ko phải lúc nào cũnglà nạn nhân.

HMK6

TranKienQuoc nói...

Giống nhhư khi tôi và anh Chiền ngồi trện taxi ở Thượg Hải, hỏi Taxi-drier thì được trả lời: "Với Đảng CSTQ thì bạn và thù chỉ là tương đối. Này là bạn, mai là thù. Chỉ có tình bạn trong nhân dân là vĩnh viễn!".

HữuThành.Nguyễn nói...

Thế nên đừng bao giờ đặt mình vào vị trí con nợ trước quyển sổ nợ trong mối quan hệ này.
Xin lỗi.

TranKienQuoc nói...

Anh em ta không nói ai nợ ai mà muốn ghi nhận sự hy sinh của những con người cụ thể!
Chỉ có nhân dân là bất biến!

Nặc danh nói...

Ấy, các bác, cho em xin.
HCQuang